10 ý tưởng kinh doanh vốn ít giúp bạn “hốt bạc” trong đêm giao thừa

Đêm giao thừa là thời điểm mọi người quây quần bên nhau hoặc cùng đi chơi để đón năm mới, tuy nhiên với những ai nhạy bén thì đây lại là lúc có thể kiếm bộn tiền chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi. Mặt hàng được bán chạy nhất vào thời khắc chuyển giao là các vật phẩm mang lại may mắn như muối trắng, cành lộc, diêm đỏ,… Đặc biệt là để kinh doanh những mặt hàng này bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn, chỉ dưới 1 triệu đồng cũng thừa đủ, trong khi lãi thu về có thể gấp đôi gấp ba.

Dưới đây là 10 ý tưởng kinh doanh vốn ít, lãi to mà chỉ cần chịu khó hi sinh thời gian đêm giao thừa của bản thân, bạn sẽ có một khoản “rủng rỉnh”, thoải mái chi tiêu cả kỳ nghỉ Tết đấy!

Bán muối, diêm, bật lửa

Trong đời sống của người Việt, muối có vai trò vô cùng quan trọng, muối là thứ mặn mang ý nghĩa có thể xua đuổi tà ma và đem lại may mắn cho gia đình dịp Tết. Hơn nữa mua muối cầu mong sự đậm đà, gắn kết keo sơn trong tình cảm gia đình. Các thành viên trong gia đình luôn ấm áp mặn mà yêu thương.

Mang quan niệm này nên nếu chịu khó dịp giao thừa kinh doanh muối thì sẽ rất chạy hàng. Bình thường một kg muối giá chỉ vào khoảng 5 nghìn, người bán mua về phân chia vào các túi vải nhỏ màu đỏ có cột nơ. Một kg muối như vậy chia khoảng 20 túi muối nhỏ và bán từ 10.000 - 20.000 đồng mà không ai phàn nàn gì cả. Chỉ cần chịu khó vào dịp giao thừa tập trung nơi đông người, những địa điểm thu hút du khách như chùa đền, nơi bắn pháo hoa... cầm theo giỏ muối đi bán thì lợi nhuận bạn thu về sẽ cực kì bất ngờ đó. Những người có kinh nghiệm bán túi muối giao thừa tiết lộ rằng "làm ăn cả năm không bằng bán muối dăm ngày Tết".


Diêm hay bật lửa theo quan niệm truyền thống sẽ mang lại ấm áp, may mắn vào những ngày đầu năm. Lửa có ý nghĩa là vận đỏ, điềm lành, căn bếp và ngôi nhà sẽ luôn được thắp lên lửa ấm, quanh năm no đủ, gia đình tài lộc, may mắn suốt cả năm. Chính vì quan niệm này mà đầu năm người Việt kiêng đi xin lửa và cho lửa với quan niệm cho lửa là cho đi may mắn của gia đình. Đồng thời cũng có quan niệm mua lửa cầu may.

Tận dụng quan niệm truyền thống này người Việt thường mua diêm hoặc bật lửa đầu năm. Và đây cũng chính là cơ hội kiếm tiền của các bạn trẻ. Các bạn chỉ cần chịu khó làm một giỏ bật lửa cùng diêm qua giao thừa đi dạo nơi tập trung đông người để bán với giá khoảng 10.000 một chiếc bật lửa hoặc diêm thì các bạn đã thu về bộn tiền từ công việc này.

Bán vôi trước khi sang năm mới

Có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là tập tục có từ thời xưa ở Việt Nam, ý nói ngày đầu năm thì nên mua muối để lấy may, còn cuối năm cũ thì mua sẵn vôi để ra Tết xây nhà. Nhưng hiện nay vôi đã được thay bằng xi măng nên ít ai còn giữ thói quen này. Tuy nhiên mấy năm gần đây lại rộ lên trào lưu bán những túi vôi nhỏ bé, xinh xắn như túi muối, giá khoảng 20.00đ/túi cũng với ý nghĩa cầu may, gợi lại kí ức xưa.

Vôi thường được bán trước đêm giao thừa mấy ngày, đối tượng mua chủ yếu là người già. Một tiểu thương ở phố Giáp Bát cho hay, nhà chị thường làm vôi để bán cho các cơ sở nông nghiệp khử trùng khu vực chăn nuôi. Năm rồi chị nảy ra ý định bỏ vôi vào túi nhỏ như muối rồi mang đi rao dọc các phố trong quận. Một tuần trước Tết chị bán ngót nghét gần 1000 túi. Chị cho biết năm nay sẽ bán kèm thêm muối để trọn vẹn câu nói “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” lúc đêm giao thừa.

Bán cành lộc

Người xưa có tục lệ hái lộc đầu năm. Tuy nhiên hiện tại để tránh nạn vặt cây cối, mọi người thường mua cành lộc được hái bán sẵn cầu may mắn.

Cành lộc có nhiều loại tương ứng với ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như cành trứng gà thì đem về may mắn đường con cái, tượng trưng cho sự sum vầy. Cành phất lộc lại mang mong muốn tài lộc, công danh cho gia đình. Còn cành hoa hải đường thì thể hiện sự giàu sang, phú quý…

Các cành lộc đa dạng từ sung, táo, đa, hồng trà,… đến các loại cây không mấy ai biết tên mà chỉ cần có ngọn, lá xanh non.  Giá của mỗi loại vào khoảng 80.000 – 120.000đ, tùy chất lượng và số lượng hoa, quả, lá trên cành thế nào. Mỗi năm cảnh tượng bán lộc chỉ kéo dài ít giờ đồng hồ sau thời khắc giao thừa.

Bán bóng bay chúc mừng năm mới

Bán bóng cũng là một cách kiếm tiền trong đêm giao thừa được nhiều người lựa chọn. Dịp giao thừa cả gia đình đều tập trung ra phố chơi. Bố mẹ thường đưa theo con mình đi ngắm pháo hoa, du xuân, đón năm mới. Trẻ con thì rất thích và rất dễ bị thu hút bởi những chùm bóng bay đầy màu sắc.

Ai cũng có thể dễ dàng bắt tay vào công việc này. Bóng bay không đòi hỏi nhiều vốn, cộng thêm một cái bơm bóng là bạn đã có thể ‘hành nghề’ vào đêm giao thừa. Những quả bóng bay cỡ lớn, được bơm căng mọng là nổi lên chữ Chúc mừng năm mới cũng là mặt hàng được ưa chuộng vào đêm giao thừa. Ngoài ra bóng bay hình trái tim, hình con giáp cũng được nhiều người mua khi đi dạo phố chuẩn bị đón năm mới.

Giá mỗi quả bong bay dao động từ 30.000 – 50.000đ tùy loại. Bóng bơm khí Hydro sẽ có giá cao hơn. Đêm giao thừa là thời điểm nhiều người đi chơi đón năm mới, đi chùa chiền, du xuân nên bán bóng bay từ đêm giao thừa trở đi suốt tháng du xuân bạn sẽ thu về kha khá.

Viết chữ thư pháp đầu năm

Người Việt quan niệm rằng đầu năm mua giấy, xin chữ là một việc làm văn hóa thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và mong muốn con cháu trong nhà sẽ học hành giỏi giang, thi cử đậu đạt và gia đình luôn phúc lộc thọ.

Chính vì vậy nếu bạn có năng khiếu về thư pháp thì có thể làm ông đồ cho chữ, các bạn chỉ cần chuẩn bị giấy điệp, bút lông, mực tàu... và ngồi dọc tuyến phố hoặc văn miếu, cửa chùa để cho chữ, các bạn viết theo yêu cầu của khách. Có thể viết bằng chữ quốc ngữ hoặc chữ Nho. Mỗi chữ viết trên giấy điệp, giấy dó thường có giá giao động từ 80 đến 150 nghìn đồng.

Những người đang đi học thường xin chữ tài, danh, đăng khoa. Người buôn bán thường xin chữ phát, lộc, tín. Những người xin chữ cho gia đình thường xin phúc, tâm… Xin chữ và cho chữ là một nét đẹp văn hóa đầu năm nên giá cả cũng rất phải chăng. Người cho chữ có tâm xem đó là một nét đẹp văn hóa chứ không phải thương mại hóa nên ý nghĩa của phong tục này càng đẹp và ý nghĩa.

Bán mía lộc

Mía tím là loại lộc được rất nhiều người lựa chọn bởi thân mập mạp, có ngọn, có lá lại mang vác dễ dàng. Mang mía về nhà đặt hai bên bàn thờ, lộc sẽ vẫn tươi suốt Tết. Để tăng giá cho mặt hàng, bạn có thể thắt dải dây màu đỏ vào mỗi cây mía cho đẹp mắt và có màu đỏ may mắn.

Giá một cây mía thường dao động khoảng 25.000 – 30.000 đồng. Gặp khách dễ tính, nhiều người có thể bán với giá 40.000 đồng.

Bán hàng ăn

Từ 30 Tết, đa số các cửa hàng phục vụ ăn uống đều đã đóng cửa. Nhưng vẫn có những người bán hàng mở hàng suốt Tết, bao gồm cả đêm giao thừa. Nhiều bạn trẻ đi chơi đêm giao thừa rất hay rẽ vào những hàng quán này để ăn thêm. Những bát bún cá, phở bò, phở gà ấm áp luôn hấp dẫn thực khách vào đêm giao thừa giá rét.

Thông thường, giá đồ ăn vào thời điểm này sẽ tăng gấp rưỡi ngày thường. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chấp nhận mức giá này bởi lẽ Tết là phải khác. Nhờ vậy, số tiền lãi nhà hàng thu về luôn gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Vì lẽ đó, nhiều người vẫn sẵn sàng hi sinh Tết để ‘kiếm lộc đầu xuân’.

Dịch vụ trông giữ xe

Vào dịp giao thừa người người nhà nhà sẽ tập trung ra phố, ra quảng trường, ra đền chùa để dạo chơi, du xuân, xem bắn pháo hoa, cầu tài lộc, may mắn. Đây là dịp để các bãi trông xe hốt tiền. Bình thường một chiếc xe máy chỉ vào khoảng 3.000 đồng. Tuy nhiên, vào giao thừa nó có thể đội giá lên rất nhiều lần mà người gửi vẫn phải trả tiền. Nếu bạn có vị trí thuận lợi có thể đảm nhiệm dịch vụ này đảm bảo sẽ thu được rất nhiều tiền để bạn xông xênh tiêu Tết. Tất nhiên làm công việc này bạn cũng không nên chặt chém quá đáng. Và phải hết sức cẩn thận bởi dịp này trộm cắp thường hoành hành rất dữ dội.

Ký họa chân dung

Ký họa chân dung được nhiều họa sĩ làm trong đêm giao thừa. Dịch vụ này cũng thu hút rất đông khách và giá cả có thể cao hơn ngày thường.

Một bức tranh truyền thần đẹp như thật thu hút sự chú ý của mọi người và chỉ cần 10 - 20 phút người nghệ sĩ đã hoàn thành nó. Một bức tranh thường có giá khoảng 150.000 đồng. Một đêm giao thừa các họa sĩ đã có thể vẽ được trên 10 bức với số tiền không nhỏ. Bình thường họ vẫn vẽ tranh truyền thần nhưng thu hút nhiều người vẽ là vào dịp lễ và giao thừa. Nhiều người vẽ không phải họa sĩ chuyên nghiệp nhưng ham mê truyền thần nên tự học hỏi và mày mò để vẽ sản phẩm và kiếm thêm thu nhập.

Trên đây là 10 ý tưởng kinh doanh Tết 2021 có thể dễ dàng hốt bạc triệu đêm giao thừa. Vào dịp này khách hàng ít khi mặc cả nên việc buôn bán cũng dễ hơn nhiều. Hãy lên kế hoạch bắt đầu ngay từ bây giờ nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn