1. Tìm hiểu về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Mục tiêu đào tạo của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là đào tạo sinh viên trở nên năng động, yêu nghề, có đủ kiến thức và văn hóa để theo đuổi nghề nghiệp. Am hiểu và nghiên cứu về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế, các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch.
Sinh viên khi theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ được học các môn học như Địa lý du lịch, Văn hóa, Khoa học quản lý, Quản trị kinh doanh, Tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế. Các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch… Ngoài ra, sinh viên còn được học những kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp…
Cơ hội việc làm của ngành này rất có tương lai và có nguồn thu nhập hấp dẫn. Bạn có thể làm hướng dẫn viên du lịch, làm việc tại các sở ban ngành Văn hóa thể thao và du lịch, quản trị du lịch tại các nhà hàng khách sạn lớn, quản lý, sắp xếp tour…
2. Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Các bạn tham khảo khung chương trình đào tạo và các môn học chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong bảng dưới đây.
I |
Khối kiến thức Giáo dục đại cương |
1 |
Giáo dục quốc phòng và An ninh 1 (*) |
2 |
Giáo dục quốc phòng và An ninh 2 (*) |
3 |
Giáo dục quốc phòng và An ninh 3 (*) |
4 |
Giáo dục quốc phòng và An ninh 4 (*) |
5 |
Giáo dục thể chất 1+2+3 (*) |
6 |
Anh văn căn bản 1 (*) |
7 |
Anh văn căn bản 2 (*) |
8 |
Anh văn căn bản 3 (*) |
9 |
Anh văn tăng cường 1 (*) |
10 |
Anh văn tăng cường 2 (*) |
11 |
Anh văn tăng cường 3 (*) |
12 |
Pháp văn căn bản 1 (*) |
13 |
Pháp văn căn bản 2 (*) |
14 |
Pháp văn căn bản 3 (*) |
15 |
Pháp văn tăng cường 1 (*) |
16 |
Pháp văn tăng cường 2 (*) |
17 |
Pháp văn tăng cường 3 (*) |
18 |
Tin học căn bản (*) |
19 |
TT. Tin học căn bản (*) |
20 |
Những nguyên lý cơ bản của CN Mác-Lênin 1 |
21 |
Những nguyên lý cơ bản của CN Mác-Lênin 2 |
22 |
Tư tưởng Hồ Chí Minh |
23 |
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam |
24 |
Pháp luật đại cương |
25 |
Xác suất thống kê |
26 |
Toán kinh tế 1 |
27 |
Kỹ năng giao tiếp |
28 |
Logic học đại cương |
29 |
Cơ sở văn hóa Việt Nam |
30 |
Tiếng Việt thực hành |
31 |
Văn bản và lưu trữ học đại cương |
32 |
Xã hội học đại cương |
33 |
Kỹ năng mềm |
II |
Khối kiến thức cơ sở ngành |
34 |
Kinh tế vi mô 1 |
35 |
Kinh tế vĩ mô 1 |
36 |
Quản trị học |
37 |
Luật kinh tế |
38 |
Phương pháp tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề |
39 |
Nguyên lý thống kê kinh tế |
40 |
Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh |
41 |
Nguyên lý kế toán |
42 |
Marketing căn bản |
43 |
Quản trị nguồn nhân lực |
44 |
Quản trị tài chính |
45 |
Phân tích hoạt động kinh doanh |
46 |
Quản trị chiến lược |
47 |
Quản trị chuỗi cung ứng |
48 |
Thuế |
49 |
Quy hoạch tuyến tính |
50 |
Ứng dụng toán trong kinh doanh |
51 |
Kinh tế lượng |
III |
Khối kiến thức chuyên ngành |
52 |
Quản trị kinh doanh lữ hành |
53 |
Quản trị kinh doanh lưu trú |
54 |
Quản trị kinh doanh nhà hàng |
55 |
Marketing Du lịch |
56 |
Kinh tế du lịch |
57 |
Phương pháp phân tích định lượng trong quản trịdu lịch |
58 |
Anh văn thương mại 1 |
59 |
Kỹ thuật đàm phán |
60 |
Thương mại điện tử |
61 |
Tổ chức sự kiện |
62 |
Quản trị hệ thống thông tin doanh nghiệp |
63 |
Marketing địa phương |
64 |
Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp |
65 |
Kế toán và khai báo thuế |
66 |
Hành vi khách hàng |
67 |
Lý thuyết bảo hiểm |
68 |
Quản trị chiêu thị và thông tin Marketing |
69 |
Quản trị thương hiệu |
70 |
Mô phỏng tình huống trong kinh doanh |
71 |
Khởi sự doanh nghiệp |
72 |
Tuyến điểm du lịch Việt Nam |
73 |
Kỹ năng thuyết trình du lịch |
74 |
Thủ tục hải quan và cước phí |
75 |
Du lịch sinh thái |
76 |
Địa lý du lịch thế giới |
77 |
Kiến tập ngành dịch vụ du lịch và lữ hành |
78 |
Chuyên đề du lịch và dịch vụ |
79 |
Luận văn tốt nghiệp - QTDVDLLH |
80 |
Tiểu luận tốt nghiệp - QTDVDLLH |
81 |
Dự báo kinh tế |
82 |
Quản trị du lịch và dịch vụ |
83 |
Kinh tế du lịch và môi trường |
84 |
Quản trị quan hệ khách hàng |
3. Các khối thi vào ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
- Mã ngành: 7810103- NgànhQuản trị dịch vụ du lịch và lữ hành xét tuyển các tổ hợp môn sau:
A00: Toán, Lý, Hóa
A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh
D07: Toán, Hóa, Anh
D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh
D15: Ngữ văn, Địa lí, Tiếng Anh
D10: Toán, Địa lí, Tiếng Anh
D78: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh
D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh
C02: Ngữ văn, Toán, Hóa học
D96: Toán, Khoa học xã hội, Anh
D79: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức
D81: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật
D82: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp
4. Điểm chuẩn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học hấp dẫn và cơ cơ hội việc làm khủng, thu nhập tốt nên lượng thí sinh theo đuổi ngành học này rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc các trường đào tạo ngành này sẽ tuyển sinh với điểm chuẩn tương đối cao. Trong năm 2018, điểm chuẩn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong khoảng từ 13 đến 30,42 điểm (thông thường những tổ hợp có môn ngoại ngữ sẽ được nhân theo hệ số).5. Các trường đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Trên cả nước có rất nhiều trường đại học đã và đang đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trải dài từ Bắc - Trung - Nam. Dưới đây là danh sách các trường:- Khu vực miền Bắc:
Đại học Thương mại
Đại học Hùng Vương
Đại học Văn hóa Hà Nội
Đại học Kinh tế Quốc dân
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Hà Nội
Đại học Thủ Đô Hà Nội
Đại học Hòa Bình
Đại học Thăng Long
Đại học Thương Mại
Học viện Phụ nữ Việt Nam
Đại học Công nghiệp Hà Nội
Đại học Lâm nghiệp
Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Đại học Phương Đông
Đại học Đại Nam
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Đại học Công nghệ và Quản lý hữu nghị
Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên
Đại học Hạ Long
Đại học Hải Dương
Đại học Nông lâm Bắc Giang
Đại học Tân Trào
Đại học Kinh Bắc
- Khu vực miền Trung:
Đại học Duy TânĐại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
Khoa Du lịch - Đại học Huế
Đại học Nha Trang
Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
Đại học Hà Tĩnh
Đại học Đà Lạt
Đại học Khánh Hòa
Đại học Quy Nhơn
Đại học Đông Á
Đại học Yersin Đà Lạt
Đại học Phan Thiết
- Khu vực miền Nam:
Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh
Đại học Công nghệ TP.HCM
Đại học Công nghiệp TP.HCM
Đại học Văn Lang
Đại học Cần Thơ
Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
Đại học Kinh Tế TP.HCM
Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
Đại học Văn hóa TP. HCM
Đại học Hoa Sen
Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM
Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Đại học Văn Hiến
Phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp tại tỉnh Đồng Nai
Đại học Trà Vinh
Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu
Đại học Công nghệ Đồng Nai
Đại học Dân lập Cửu Long
Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An
Đại học Nam Cần Thơ
Đại học Tây Đô
Cơ hội việc làm trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành rất nhiều. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận những vị trí tiêu biểu như sau:Làm việc tại các sở, ban, ngành thuộc Bộ văn hóa thể thao và Du lịch;
Hướng dẫn viên du lịch hoặc chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, tổ chức hội nghị - sự kiện;
Quản trị, điều hành, thiết kế tour tại các công ty trong và ngoài nước hoặc các tổ chức phi chính phủ;
Chuyên viên tại các Sở, ban, Ngành về Du lịch;
Nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo, trường đại học cao đẳng, viện nghiên cứu, đại học, cao đẳng... trên cả nước;
Phát triển tiềm năng kinh doanh độc lập dịch vụ du lịch – lữ hành của riêng mình.
7. Mức lương ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Mức lương ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được đánh giá là vô cùng khủng. Với mức thu nhập được tính theo trăm USD và ngàn USD, thì đây quả là một mỏ vàng để các bạn hướng tới và theo học. Chưa hết, bạn còn có thể nhận được tiền bo và tiền "tip" của khách hàng, như vậy thì thu nhập trong ngành này là không thể có mức báo cáo chính xác được.
8. Những tố chất phù hợp với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Là ngành đòi hỏi nhiều kỹ năng và vốn kiến thức sâu rộng nên người học tập và làm việc trong ngành phải thường xuyên học tập và nghiên cứu, rèn luyện những phẩm chất tốt cho bản thân mình. Cụ thể là:Có sự năng động, sáng tạo;
Khả năng ngoại ngữ thành thạo;
Khả năng ăn nói và ngoại giao tốt;
Biết nắm bắt cơ hội;
Kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ tốt;
Có kiến thức, lịch sử văn hóa sâu rộng;
Biết cách sắp xếp tour hợp lý;
Có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc.
Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.